nguồn nước bị ô nhiễm
Những căn bệnh nguy hiểm phát sinh từ nguồn nước bị ô nhiễm
Rate this post

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người và là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, một dung môi cho nhiều chất hòa tan của cơ thể. Nhưng với sự phát triển kinh tế – xã hội chính là sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vì thế môi trường nước ở một số nơi cũng bị ảnh hưởng. Môi trường có nguồn nước bị ô nhiễm, dẫn đến ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân.

nguồn nước bị ô nhiễm

Xem các bài viết về vệ sinh bể nước sạch tại đây : http://thauruabenuochanoi.net/

Điểm qua một số căn bệnh dễ mắc phải, khi mà nguồn nước bị ô nhiễm:

  1. Viêm ruột.

Tuy là có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Một phần cũng là do di truyền, nhưng đa số là do thói quen ăn uống không lành mạnh. Sử dụng các nguồn thực phẩm không đảm bảo. Nguồn nước bị ô nhiễm tại nơi sử dụng cũng có thể dẫn đến viêm ruột. Căn bệnh này xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy hiểm nhất vẫn là ở người già và trẻ nhỏ. Thậm chí, còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không được chữa trị kịp thời.

  1. Bệnh Tả.

Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi khuẩn tả (hay còn gọi là Vibrrio CHolerae) gây ra. Và nó lây truyền qua đường tiêu hóa. Thường thì người bị bệnh không sốt, ít đau bụng. Nhưng lại đi ngoài nhiều, nôn mửa,.. Khiến người bệnh mệt lả, chuột rút. Để lâu sẽ dẫn đến trụy tim mạch. Đây cũng là một căn bệnh nguy hiểm, mà nguyên nhân chính từ việc nguồn nước bị ô nhiễm.

nguồn nước bị ô nhiễm

Bệnh Tả dễ gây thành dịch, và thường xảy ra tầm khoảng mùa hè. Sau những đợt thiên tai lớn (bão, lụt…) và ở những nơi vệ sinh kém, thiếu nước sạch, xử lý phân, rác chưa tốt…

  1. Bệnh Thương Hàn.

Là một hội chứng gồm các biểu hiện đường tiêu hóa và toàn thân do S.typhi gây nên. Bệnh thương hàn lây lan qua đường tiêu hóa, có đặc điểm lâm sàng như sốt kéo dài gây nên biến chứng nguy hiểm: Xuất huyết tiêu hóa, viêm não, nhiễm trùng huyết… Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do ăn uống phải những loại thực phẩm mang vi trùng. Hoặc nước sinh hoạt bị nhiễm chất thải có vi khuẩn thương hàn không được nấu chín. Cũng có thể do ăn những thức ăn tươi sống rửa bằng nguồn nước nhiễm khuẩn thương hàn.

nguồn nước bị ô nhiễm

Hình ảnh cá chết hàng loạt ở Hồ Tây

  1. Bệnh Lỵ trực khuẩn.

Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ bị tiêu chảy nhiều lần kèm theo máu. Hậu quả làm cho mất nước và muối, khiến hôn mê thậm chí dẫn đến tử vong.

Bệnh lỵ trực khuẩn lây trực tiếp là từ người sang người. Hoặc do bàn tay bẩn nhiễm khuẩn hoặc lây gián tiếp thường qua nước uống, thức ăn. Nước uống cũng là trung gian truyền bệnh tả, lỵ hàng đầu do chưa được xử lý triệt để.

nguồn nước bị ô nhiễm

  1. Nguồn nước bị ô nhiễm là một nguyên nhân dẫn đến giun sán:

Nhiễm giun, sán là tình trạng khá phổ biến ở các nước đang phát triển trong vùng nhiệt đới. Do khí hậu nóng ẩm, tập quán ăn uống, vệ sinh môi trường kém. Theo tổ thức Y tế thế giới (WHO) có đến 75% người Việt Nam mắc bệnh giun sán, trong số đó trẻ em chiếm tỷ lệ từ 70 – 90%. Ấu trùng của các loại giun này sẽ chui vào ruột, mật, não, mắt… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguy cơ nhiễm bệnh khác qua việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm:

nguồn nước bị ô nhiễm

Ngoài những bệnh do vi rút, vi khuẩn ở trên. Thì các chất phóng xạ, chất hóa học, hay những kim loại nặng,.. Có tồn dư trong nước cũng dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm. Khi uống phải những nguồn nước bị ô nhiễm này. Không biểu hiện ngay, mà chúng sẽ ngấm dần vào trong cơ thể con người.

Nguồn nước bị ô nhiễm chủ yếu do con người ngây ra. Nếu chung ta có ý thức bảo vệ môi trường thì chắc chắn nguồn nước của chúng ta không thể bị ô nhiễm đươc. Vì sao mà ngày xưa cách đây hàng trăm năm nguồn nước của chúng ta rất sạch. Nếu đi ở ngoài bạn bị khát nước bạn có thể xuống sông hồ, hay suối có thể lấy nước uống luôn. Còn bây giờ thì điều đó không thể xây ra được nữa.

1 hiện tượng hiện nay mà nhiều người không biết nếu không để ý. Bể phốt hay các bể xử lý chất thải nếu không làm cẩn thận lâu ngay sẽ bị rò rỉ nước và ngấm xuống lòng đất nếu chúng ta không phát hiện kịp thời xử lý đó là nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước đó

Vậy làm thế nào để khắc phục được tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm?

Các bệnh nêu trên đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính mỗi chúng ta. Vì thế mà công tác xử lý nguồn nước là rất quan trọng. Góp phần ngăn ngừa mầm bệnh.

nguồn nước bị ô nhiễm

Người dân cũng cần nâng cao ý thức của mình. Không tự ý vứt rác, đổ chất thải bừa bãi. Cần sử dụng nguồn nước sạch, ăn chín uống sôi. Cần chú ý những nguồn gốc của thực phẩm. Sử dụng những máy lọc nước uy tín, để đảm bảo được sự an toàn của mình trước những căn bệnh nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *